image banner
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN HIỆU QUẢ ĐỀ ÁN SỐ 21 CỦA TỈNH UỶ VỀ PHÁT TRIỂN TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH LÀO CAI GIAI ĐOẠN 2022 – 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
Lượt xem: 78
Là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh uỷ, có chức năng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trong toàn hệ thống chính trị của địa phương, những năm qua, Trường Chính trị tỉnh Lào Cai luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Năm 2022, Trường đã được Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh công nhận đạt chuẩn mức 1 và đang trong giai đoạn hoàn thiện các tiêu chí tiến tới đạt chuẩn mức 2 vào năm 2025.

Những kết quả đạt được trong hai năm qua cho thấy Đề án số 21-ĐA/TU ngày 30/3/2022 về phát triển Trường Chính trị tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 của Tỉnh uỷ đã và đang được triển khai thực hiện có hiệu quả.

anh tin bai

GS. TS Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch HĐLL Trung ương trao cờ thi đua cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua năm 2023 (đồng chí Hứa Tân Hưng, Hiệu trưởng nhà trường đứng thứ nhất từ phải qua)

Thuộc top các tỉnh đầu trên cả nước ban hành đề án xây dựng Trường Chính trị, tỉnh Lào Cai đã tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, mang lại những kết quả khả quan ngay từ năm đầu ban hành. Điều này cho thấy Đề án số 21 đã được thiết kế chuẩn xác, phù hợp với thực tế và có tính khả thi cao. Nội dung đề án đã nêu rõ những kết quả trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học trường đạt được trong những năm qua, đồng thời chỉ rõ những hạn chế cần được khắc phục, nêu rõ các căn cứ pháp lý, căn cứ thực tiễn để xác định mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu xây dựng Trường Chính trị tỉnh Lào Cai trong những năm tới. Đề án trở thành định hướng quan trọng của tỉnh trong công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Công tác tổ chức triển khai thực hiện Đề án

Ngay sau khi Đề án số 21 được Tỉnh uỷ ban hành, công tác tổ chức thực hiện được các cơ quan có thẩm quyền triển khai đúng tiến độ. Trước hết tỉnh tập trung vào các tiêu chí trường chuẩn mức 1 chưa đạt, đề ra các biện pháp phù hợp. Tiêu chí về đội ngũ được quan tâm đưa ra các giải pháp phù hợp cho từng nhóm. Về cơ bản đội ngũ lãnh đạo trường, lãnh đạo các khoa phòng và giảng viên đã tích luỹ đủ các điều kiện của vị trí việc làm theo yêu cầu, tuy nhiên tỷ lệ giảng viên chính, giảng viên trên tổng viên chức còn thiếu, 01 vị trí lãnh đạo phòng chưa đạt quy định trường chuẩn. Số giảng viên có trình độ cao cấp lý luận chính trị cũng chưa đạt. Do Trường đã sớm có công tác chuẩn bị nhằm đào tạo, bồi dưỡng, bên cạnh đó trên tinh thần cầu tiến viên chức tích cực tự học để nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ chỉ trong năm 2022, các thiếu hụt này cơ bản được khắc phục. Được sự đồng ý Tỉnh uỷ, kỳ thi thăng hạng viên chức sớm được tổ chức so với các tỉnh khác. Trình tự, thủ tục xét chuyển từ ngạch chuyên viên sang giảng viên, miễn nhiệm chức danh phó phòng (trên tinh thần tự nguyện) được tiến hành đúng quy định.

Trên quan điểm việc tổ chức thực hiện Đề án phải tổng thể, khẩn trương, Thường trực Tỉnh uỷ đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan có thẩm quyền trong việc phát huy lực lượng giảng viên có trình độ cao của Trường, phối hợp cùng các ban, ngành, tổ chức để thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn. Việc đặt hàng các đề tài khoa học cấp tỉnh đã được tiến hành ngay khi Trường hoàn thiện việc đăng ký, bảo vệ thuyết minh đề tài. Có 04 đề tài cấp tỉnh đã và đang giao cho trường chủ trì, bước đầu có những tham mưu, khuyến nghị trong xây dựng chính sách của tỉnh (về công tác phát triển đảng viên là học sinh, sinh viên, đảng viên trong lực lượng công nhân…). Việc giao cho Trường Chính trị phối hợp với các cơ quan Trung ương, các sở ngành và địa phương của tỉnh thực hiện các hội thảo khoa học cấp bộ, cấp tỉnh trên tinh thần yêu cầu của đề án cũng rất thuận lợi. Cho đến nay Trường đã trở thành một đơn vị được nhiều cơ quan, địa phương tin tưởng phối hợp để thực hiện nhiệm vụ này thường xuyên, hiệu quả.[1]

Một tiêu chí khác của đề án là cơ sở vật chất cũng được triển khai thực hiện, đảm bảo đủ các điều kiện cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của Trường. Ngay trong năm 2022, tỉnh đã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng nhà hội trường 300 chỗ ngồi với trang thiết bị hiện đại.

Trường Chính trị cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện giai đoạn một của Đề án 21. Kế hoạch đã có sự phân công rõ nhiệm vụ của từng bộ phận, được triển khai đến cá nhân, đơn vị, các tiêu chí về xây dựng văn hoá trường Đảng, thể chế, quy chế, đào tạo, bồi dưỡng được thực hiện đầy đủ, đúng nhiệm vụ đề án đặt ra. Do đó mỗi bộ phận, các nhân đều nắm được và nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc tổ chức thực hiện đề án và đã tích cực đóng góp công sức theo từng vị trí việc làm. Từ đó tạo sự đồng thuận cao trong tập thể viên chức nhà trường.

Bài học kinh nghiệm trong công tác tham mưu ban hành và tổ chức thực hiện đề án là:

Cần rà soát kỹ để có sự nhìn nhận tổng thể thực trạng, trên cơ sở đó đề ra nhiệm vụ, giải pháp phù hợp, khả thi. Đến nay hầu hết các tỉnh đã ban hành được đề án về xây dựng Trường Chính trị nhưng nhiều địa phương triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn. Thực tế cho thấy để đề án được hiện thực hoá thì phải có sự vào cuộc thường xuyên của các sở, ban ngành có liên quan (cần làm rõ quan điểm đây là nhiệm vụ của tỉnh chứ không chỉ riêng của Trường). Bên cạnh đó cũng cần có sự quyết tâm chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân tỉnh. Sự đồng thuận, quyết tâm của tập thể viên chức nhà trường cũng là yếu tố hết sức quan trọng.

Nhiệm vụ thời gian tới

Mục tiêu của đề án đặt ra là đến năm là 2025 xây dựng Trường Chính trị tỉnh Lào Cai đạt chuẩn mức 2 và nằm trong nhóm các trường dẫn đầu cả nước. Trong đó có nhiều nhiệm vụ cụ thể cần hoàn thành như, có 10 viên chức công tác tại Trường có học vị tiến sỹ[2]; thí điểm chọn cử viên chức biệt phái sang các cơ quan đảng, chính quyền đoàn thể; tham gia giúp việc các đoàn kiểm tra, giám sát của Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân tỉnh; tham gia xây dựng các chương trình hành động, chỉ thị, nghị quyết, đề án của tỉnh. Bảo đảm đội ngũ giảng viên đủ năng lực thích ứng với xu hướng chuyển từ đào tạo là cơ bản sang bồi dưỡng cập nhật kiến thức, kỹ năng quản lý…Tiếp tục đổi mới phương pháp, cách thức đào tạo, bồi dưỡng đáp ứng với tình hình mới. Phát triển toàn diện công tác nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn làm cơ sở đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ. Những nhiệm vụ này cần được thực hiện song song với nhiệm vụ tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng văn hoá trường đảng chuẩn mực, tạo động lực thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong mọi hoạt động của nhà trường và sức lan toả đến các trung tâm chính trị, địa phương, cơ sở. Mức kinh phí 25 tỷ đồng (không kể xây dựng cơ bản) phục vụ cho công tác xây dựng nhà trường cũng là mức đầu tư khá lớn.

Trong thời gian tới việc tiếp tục triển khai thực hiện Đề án số 21 cần được tiếp tục được đẩy mạnh. Trước hết phải duy trì các tiêu chí đã đạt được, tập trung cho chuẩn bị các tiêu chí về đội ngũ, chuyên môn, nghiên cứu khoa học, đầu tư hiện đại hoá trang thiết bị dạy học…Trong đó phải xác định được những nhiệm vụ cụ thể, trọng tâm cho từng năm để đạt mục tiêu Trường đạt chuẩn mức 2 và phát triển nhà trường theo hướng đồng bộ, hiện đại gắn liền với phương thức quản trị thông minh, dân chủ, khoa học, chuyên nghiệp. Năm 2024 tỉnh cần tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện đề án, chỉ rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế và tiếp tục phân công nhiệm vụ cụ thể hơn cho các cơ quan, tổ chức cùng Trường Chính trị cụ thể hoá các nhiệm vụ, giải pháp. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh thông qua các vụ, viện nhằm đảm bảo có sự hỗ trợ Trường về chuyên môn, nghiệp vụ, đặc biệt là hỗ trợ nhiệm vụ đảm nhận hàng năm từ 1 đến 2 nhiệm vụ khoa học cấp bộ.

Trường Chính trị là cơ quan chịu trách nhiệm chính trong tham mưu tổ chức thực hiện Đề án 21 nên phải thường xuyên chủ động, rà soát, báo cáo tỉnh những nhiệm vụ trọng yếu của từng giai đoạn. Kế hoạch xây dựng trường chuẩn mức 2 và định hướng phát triển nhà trường đến năm 2030 cần sớm được ban hành. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, tranh thủ sự hỗ trợ của các cơ quan này nhằm hoàn thành sớm từng tiêu chí. Mỗi viên chức theo vị trí việc làm cần nỗ lực phấn đấu, nêu cao vai trò trách nhiệm của viên chức trường Đảng, quyết tâm thực hiện yêu cầu xây dựng Trường Chính trị tỉnh Lào Cai trở thành Trường Đảng có uy tín, vị thế cao trong các trường khu vực Trung du, miền núi phía Bắc.



[1] Đã có 02 hội thảo cấp bộ; 05 hội thảo và toạ đàm cấp tỉnh; 02 hội thảo liên trường được Trường Chính trị tỉnh Lào Cai phối hợp tổ chức trong 02 năm qua

[2] Đến hết năm 2023, ngoài 01 đồng chí đang nghiên cứu sinh, tỉnh Lào cai đã cử 08 viên chức công tác tại Trường Chính trị đi đào tạo tiến sỹ; Hội đồng nhân dân đã ban hành Nghị quyết số trong đó có nội dung hỗ trợ các cán bộ, công chức, viên chức khối đảng đi nghiên cứu sinh với mức hỗ trợ cao so với nhiều địa phương khác.

ThS. Lưu Thị Sim, Phó Hiệu trưởng
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
image banner