image banner
Nâng cao chất lượng khóa luận tốt nghiệp lớp Trung cấp LLCT-HC
Lượt xem: 556
Viết khóa luận tốt nghiệp cuối khóa là một hình thức thi tốt nghiệp chương trình Trung cấp lý luận chính trị - hành chính đối với những học viên có đủ điều kiện theo quy định của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Đây là cơ hội để học viên rèn luyện kỹ năng viết, vận dụng những kiến thức lý luận đã được trang bị với thực tiễn ở cơ sở gắn với nội dung nghiên cứu; đồng thời giúp học viên củng cố, hệ thống kiến thức đã được trang bị, rèn luyện kỹ năng viết, kỹ năng nghiên cứu khoa học độc lập, xây dựng các chương trình công tác, đề tài, đề án khoa học góp phần đưa lý luận vào thực tiễn tốt nhất.

Thời gian qua việc nâng cao chất lượng khóa luận cuối khóa được Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo thực hiện chặt chẽ theo quy chế, quy trình. Sau khi học viên bốc thăm vào một trong các khoa chuyên môn, lãnh đạo phòng quản lý đào tạo - nghiên cứu khoa học thực hiện việc hướng dẫn cụ thể về hình thức, kết cấu, bố cục của một khóa luận tốt nghiệp. Ban Giám hiệu trường sẽ phân công những giảng viên đủ tiêu chuẩn, nhiều kinh nghiệm hướng dẫn khóa luận cho từng học viên. Do đó về cơ bản tất cả các học viên tham gia viết khóa luận đều thực hiện đảm bảo đúng mục đích yêu cầu đề ra. Kết quả đánh giá khóa luận tốt nghiệp của học viên các lớp trung cấp LLCT-HC đều đạt loại khá trở lên. Cuối năm học, nhà trường đã tổng hợp tất cả các nhận xét (cả ưu điểm và hạn chế) đối với các khóa luận để các giảng viên biết và rút kinh nghiệm khi được phân công hướng dẫn học viên trong thời gian tiếp theo.

Tuy nhiên, việc thực hiện nội dung này còn bộc lộ những hạn chế nhất định như có học viên đăng ký đề tài chậm muộn theo quy định, chủ đề không phù hợp nên phải đăng ký lại, thiếu chủ động khi phối hợp với giảng viên hướng dẫn trong quá trình lựa chọn đề tài, để giảng viên phải đôn đốc, nhắc nhở đăng ký và chỉnh sửa khóa luận nhiều lần. Có khóa luận không xác định được đúng cơ sở lý luận nên phần đánh giá thực trạng không đúng hướng; các giải pháp đưa ra không phù hợp với phân tích của thực trạng. Một số ít giảng viên được phân công chấm khóa luận có những nhận xét chưa chuẩn xác. Hạn chế trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng có thể kể đến do nhận thức của học viên về việc viết khóa luận tốt nghiệp cuối khóa học. Một số học viên còn cho rằng viết khóa luận cuối khóa sẽ dễ dàng, điểm cao và an toàn hơn so với thi tốt nghiệp. Từ đó, nhiều học viên chưa có thái độ đúng mực, chưa có tinh thần và trách nhiệm cao trong quá trình viết khóa luận, chưa thấy được việc viết khóa luận tốt nghiệp sẽ giúp họ rất nhiều trong công việc, cả về tri thức và kỹ năng. Có giảng viên còn chưa chủ động đôn đốc học viên lựa chọn đề tài, chưa có trách nhiệm cao trong việc hướng dẫn…

          Để nâng cao chất lượng khóa luận cuối khóa, theo tôi cần thực hiện một số giải pháp sau:

          Một là, đối với Ban Giám hiệu trường.

          Cần chỉ đạo sát sao hơn, giám sát chặt chẽ việc thực hiện hướng dẫn khóa luận của giảng viên. Việc phân công hướng dẫn phải trên cơ sở trình độ chuyên môn, kinh nghiệm và năng lực thực tế của giảng viên để đáp ứng được mục tiêu, yêu cầu đề ra. Kiên quyết xử lý những trường hợp học viên nộp khóa luận tốt nghiệp không đúng thời hạn quy định. Phân công giảng viên chấm khóa luận tốt nghiệp phải phù hợp với trình độ, chuyên môn đào tạo. Đồng thời, Ban Giám hiệu cần ban hành hướng dẫn viết khóa luận tốt nghiệp các lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính theo Quyết định số 2252-QĐ/HVCTQG ngày 22/5/2019 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ban hành Quy chế quản lý đào tạo của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trong đó quy định rõ trách nhiệm của học viên, của giảng viên hướng dẫn, yêu cầu của một khóa luận, thời hạn … Bởi đây sẽ là cơ sở quan trọng cho việc thực hiện công việc này có chất lượng.

          Hai là, đối với giảng viên hướng dẫn.

Giảng viên cần giúp học viên từ khâu đầu tiên là lựa chọn đề tài. Bởi đây là một yêu cầu quan trọng quyết định đến chất lượng, hiệu quả tiến độ thực hiện khóa luận tốt nghiệp của học viên. Do vậy, khi gặp gỡ học viên, giảng viên nên định hướng cho học viên lựa chọn đề tài gắn với lĩnh vực công tác, vị trí việc làm của họ để thuận lợi trong quá trình nghiên cứu, tìm tài liệu, số liệu, khảo sát thực tế, phân tích xử lý số liệu, đánh giá số liệu để từ đó có thể đưa ra những giải pháp phù hợp. Tuy nhiên, việc lựa chọn đề tài khóa luận cũng cần phải đúng với mã ngành của khoa chuyên môn mà học viên đăng ký. Trong thực tế, có những đề tài học viên lựa chọn không phù hợp với các môn học của khoa chuyên môn…Điều này gây khó khăn cho cả học viên cũng như giảng viên hướng dẫn và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của khóa luận.

Để làm tốt nhiệm vụ của người hướng dẫn, giảng viên cần theo dõi, giúp đỡ học viên từ khâu đăng ký đề tài, làm đề cương đến hoàn chỉnh khóa luận tốt nghiệp. Đồng thời cần phải phối hợp với phòng Quản lý đào tạo - nghiên cứu khoa  học, chủ nhiệm lớp đôn đốc, nhắc nhở về tiến độ thực hiện khóa luận của học viên. Mặt khác, cần cần khắc phục tình trạng thiếu nghiêm túc, không thực hiện đúng quy trình, hướng dẫn hoặc để cho học việc sao chép các đề tài khóa luận khóa trước…

Khi chấm khóa luận tốt nghiệp, g

          Ba là, đối với học viên.

         Cần phải có nhận thức đúng đắn về vai trò, ý nghĩa của khóa luận tốt nghiệp cũng như việc viết khóa luận tốt nghiệp và phải có trách nhiệm cao trong quá trình thực hiện. Họ phải nhận thức được việc viết khóa luận sẽ giúp cho bản thân củng cố những kiến thức tổng hợp, kỹ năng nghiên cứu, kỹ năng phân tích, kỹ năng phát hiện vấn đề, kỹ năng ứng dụng lý thuyết vào thực tiễn, kỹ năng dùng thực tiễn để kiểm chứng lý thuyết, kỹ năng viết và trình bày đúng yêu cầu. Muốn vậy, học viên cần phải tuân thủ theo quy chế của nhà trường, phải thực hiện nghiêm túc theo sự hướng dẫn của giảng viên được phân công.

          Tóm lại, thực hiện đồng bộ các giải pháp trên sẽ nâng cao chất lượng khóa luận tốt nghiệp, điều này rất cần thiết góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường đáp ứng được yêu cầu thực tiễn trong giai đoạn hiện nay.


 Tác giả: T
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
image banner