image banner
Công tác phối hợp giữa Trường Chính trị tỉnh Lào Cai và các Trung tâm Chính trị
Lượt xem: 301
Với vai trò là đơn vị sự nghiệp được giao nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở địa phương, trong những năm qua Trường Chính trị tỉnh Lào Cai và các Trung tâm Chính trị cấp huyện đã phối hợp rất chặt chẽ trong việc tổ chức, quản lý các lớp học, xây dựng đội ngũ giảng viên, nghiên cứu khoa học.

Việc phối hợp tổ chức, quản lý các lớp học đặt tại Trung tâm Chính trị cấp huyện, mang lại sự thuận lợi rất lớn cho địa phương trong công tác đào tạo lý luận chính trị. Vì vậy từ năm 2017 đến hết năm 2019 đã có 16 lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính và một số lớp bồi dưỡng được mở tại 9 huyện, thành phố. Trung tâm Chính trị được các huyện ủy giao là đầu mối trong việc tham mưu khai giảng, bế giảng, phối hợp quản lý học viên, đảm bảo các điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất cho lớp học… Sự phối hợp giữa Trường Chính trị và các Trung tâm Chính trị để thực hiện nhiệm vụ này rất khăng khít, thường xuyên. Ngay sau khi có quyết định mở lớp, Trường đã có văn bản trao đổi với Trung tâm về thời gian, địa điểm, nội dung các hoạt động quan trọng của lớp học. Trên cơ sở đó phòng Quản lý đào tạo và Nghiên cứu khoa học cùng với Trung tâm sẽ triển khai các công việc cụ thể, tham mưu cho Ban Giám hiệu, Huyện ủy về lễ khai giảng, cử người làm chủ nhiệm và đồng chủ nhiệm lớp, cử ban cán sự lâm thời… Khi lớp học đã chính thức bắt đầu thì việc quản lý sĩ số, theo dõi thực hiện kế hoạch giảng dạy của giảng viên, công tác chỉ đạo hoạt động của Ban Cán sự lớp … sẽ được các các khoa, phòng, giáo viên chủ nhiệm và viên chức của Trung tâm chủ động thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Việc đảm bảo về phòng học, các trang thiết bị như máy chiếu, tăng âm, loa đài và nơi nghỉ của giảng viên, học viên đã được các trung tâm thực hiện đúng thỏa thuận của các bên. Điều này góp phần quan trọng cho việc dạy và học được thuận lợi. Trên cơ sở đó các lớp học được thực hiện đúng kế hoạch đã thống nhất. Khi có vấn đề đột xuất thì Trung tâm luôn có sự trao đổi kịp thời với Trường để chỉ đạo xử lý. Sự phối hợp ở đây luôn được thực hiện với tinh thần cộng đồng trách nhiệm, cùng hướng tới việc hoàn thành nhiệm vụ được phân công nên hiệu quả rất cao. Thực tế cho thấy một số trung tâm thực hiện rất tốt việc này như Trung tâm Chính trị của huyện Bảo Yên và huyện Bảo Thắng.

          Bên cạnh đó công tác phối hợp giữa Trường Chính trị với các Trung tâm Chính trị cấp huyện còn được thực hiện rất tốt trong việc hỗ trợ về chuyên môn với đội ngũ giảng viên của các trung tâm. Kể từ năm 2015, trong các hội thảo khoa học của Trường Chính trị thường có thành phần mời là các Trung tâm Chính trị cấp huyện. Năm 2018 cũng dã có 02 giảng viên của 02 Trung tâm đã tham gia làm đề tài khoa học cấp trường với tư cách là chủ nhiệm đề tài. Năm 2019 khi được Học viện Hành chính quốc gia đồng ý mở lớp bồi dưỡng nâng cao năng lực và phương pháp sư phạm cho giảng viên. Trường Chính trị đã mời giảng viên của các trung tâm tham gia lớp học, đây là cơ hội rất tốt để họ tiếp cận với các chuyên gia về phương pháp tích cực. Cũng trong năm 2019, tại Hội thi Giảng viên dạy giỏi cấp trường cũng đã có một số giảng viên của các Trung tâm tham dự với mục đích học hỏi. Những những hoạt động này đã hỗ trợ đội ngũ giảng viên của các Trung tâm rất nhiều trong việc nâng cao tay nghề, đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của công tác đào tạo bồi dưỡng lý luận chính trị hiện nay.

          Có được kết quả trên là do Ban Giám hiệu Trường Chính trị cùng các Huyện ủy luôn chỉ đạo sâu sát, kịp thời các phòng, khoa, các trung tâm. Bản thân những đồng chí lãnh đạo các đơn vị này cũng luôn chủ đông tham mưu để thực hiện tốt công tác phối hợp. Mặt khác sự gắn kết của những con người cùng hệ thống, cùng chung chức năng, nhiệm vụ cũng là yếu tố tác động đến công tác phối hợp. Tuy nhiên thực tế những năm qua cũng cho thấy công tác phối hợp giữa các bên vẫn còn những bất cập nhất định như vẫn còn có Trung tâm chưa phối hợp tốt trong công tác qản lý học viên, bao che cho những trường hợp nghỉ học không có lý do dẫn đến việc theo dõi sĩ số khó khăn, không nghiêm túc. Hoạt động hướng dẫn về chuyên môn nghiêp vụ của trường chính trị đối với trung tâm chính trị theo Quy định số 09-Qđi/TW ngày 13/11/2018 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương chưa rõ nét, chưa được xây dựng thành các kế hoạch cụ thể.

          Để công tác phối hợp được thực hiện có hiệu quả trong thời gian tới, chúng ta cần có sự đồng thuận hơn nữa trong nhận thức về tầm quan trọng của vấn đề này để có sự chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cụ thể rõ nét hơn. Điều này đòi hỏi cần có những cuộc làm việc giữa Ban Giám hiệu nhà trường và lãnh đạo các huyện ủy, trong đó xác định trọng tâm nhiệm vụ của những năm tới là việc bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và giảng viên kiêm chức. Ngoài việc Trường Chính trị chủ động thực hiện như thời gian qua thì các Trung tâm cũng cần mạnh dạn đề xuất những nhu cầu cần được giúp đỡ về chuyên môn như phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế… để các bên cùng phối hợp xây dựng kế hoạch, chương trình, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy. Trường Chính trị có thể nghiên cứu chủ động mở hội nghị có sự tham gia của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo Huyện ủy, lãnh đạo các Trung tâm về công tác phối hợp mở lớp, quản lý lớp xây dựng đội ngũ giảng viên các trung tâm. Bên cạnh đó các phòng, khoa chuyên môn của Trường, các Trung tâm cần luôn chủ động phối hợp với tính xây dựng cao để tham mưu giải quyết các vấn đề phát sinh cụ thể, kịp thời. Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cũng nên có những đánh giá về vấn đề này để có những chỉ đạo chung, thống nhất nhằm tạo nên tính đồng bộ, chặt chẽ.

          Phối hợp là một chuỗi những hoạt động cần có sự tham gia của các chủ thể. Việc này chỉ được thực hiện tốt khi các bên đều thấy cần và thấy sẵn sàng tham gia.


Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
image banner