image banner
Thực hiện tốt nhiệm vụ tổ chức các lớp Bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp phòng
Lượt xem: 287
Thực hiện Nghị định 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Thủ tướng Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; trong đó phân cấp cho các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức “Chương trình bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước trước khi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương”.

Trường Chính trị tỉnh Lào Cai đã được nhận chuyển giao bộ tài liệu, đã cử đội ngũ giảng viên đi tập huấn chuyển giao chương trình bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng do Bộ Nội vụ tổ chức. Để thực hiện nhiệm vụ này Trường đã xây dựng đội ngũ giảng viên gồm 30 người, trong đó trình độ Tiến sỹ: 01, Thạc sỹ: 29 (có 01 đang nghiên cứu sinh), Cử nhân: 03; giảng viên cao cấp là 01, giảng viên chính là 13 người; về cơ sở vật chất Trường có đủ các phòng học và phương tiện giảng dạy để phục vụ cho các lớp bồi dưỡng. Như vậy, Trường có đủ năng lực, đáp ứng các điều kiện để mở các lớp bồi dưỡng theo quy định tại Nghị định 101 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 04 tháng 10 năm 2018, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai có Công văn số 4699/UBND-NC về việc giao cho Trường Chính trị tổ chức các lớp Bồi dưỡng chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng từ năm 2019; thực hiện ý kiến chỉ đạo này, ngay từ quý IV năm 2018, Trường Chính trị đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh, chuẩn bị các điều kiện để mở các lớp Bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp phòng trong năm 2019.

Đồng chí Hứa Tân Hưng, Hiệu trưởng tại Lễ khai giảng lớp bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng khóa 4

 

Trong năm 2019, căn cứ vào nhu cầu của công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh, Trường Chính trị đã chủ động phối hợp với Sở Nội vụ, Ủy ban nhân dân các huyện mở được 08 lớp của loại hình này với 500 học viên, vượt 200% kế hoạch chỉ tiêu được giao về số lớp và vượt 179% về số lượng học viên; trong đó tổ chức tại trường được 04 lớp, với 234 học viên; phối hợp với các huyện tổ chức được 04 lớp với 266 học viên.

Với từng lớp học, Trường đã chủ động lựa chọn các chuyên đề trong khung chương trình phù hợp với đối tượng. Việc tổ chức kiểm tra, viết bài thu hoạch được tổ chức nghiêm túc, đúng hướng dẫn, đúng quy chế. Qua thực tế đã khẳng định rõ đội ngũ giảng viên của Trường đã thực hiện rất tốt công tác giảng dạy bằng việc cập nhật các kiến thức cơ bản, quan trọng, định hướng xây dựng các kỹ năng thiết thực về lãnh đạo, quản lý cho học viên.

Việc tổ chức các lớp bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp phòng tại Trường Chính trị tỉnh đã đạt được mục tiêu cập nhật, trang bị kiến thức và các kỹ năng cơ bản cho đội ngũ công chức, viên chức về quản lý, điều hành, nâng cao năng lực thực thi chức trách, nhiệm vụ của lãnh đạo cấp phòng, đồng thời đáp ứng quy định của Tỉnh về tiêu chuẩn chức danh trong quá trình bổ nhiệm, bổ nhiệm lại hoặc thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương.

 

Đồng chí Hứa Tân Hưng, Hiệu trưởng trao chứng chỉ cho các học viên tại Lễ Bế giảng Lớp bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp phòng khóa 6

 

Trong những năm tới, để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ tổ chức các lớp bồi dưỡng lãnh đạo quản lý cấp phòng nói riêng và các lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ nói chung, Trường cần tập trung vào một số giải pháp chủ yếu sau:

Một là, tiếp tục thực hiện tốt các quy định về tổ chức hoạt động bồi dưỡng của Nghị định 101 của Chính phủ, Quy chế quản lý hoạt động bồi dưỡng của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, khung chương trình do Bộ Nội vụ ban hành và chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai về tổ chức các lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước, bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp phòng trên địa bàn tỉnh.

Hai là, tăng cường phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong hoạt động tuyển sinh, khảo sát nhu cầu người học để mở các lớp bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp phòng phù hợp với từng loại đối tượng, như lớp dành cho các đơn vị quản lý hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập hay đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện. Đồng thời, thông qua ý kiến, đánh giá của người học về chương trình, nội dung chuyên đề, hình thức bồi dưỡng, phương pháp giảng dạy, cơ sở vật chất, … để có biện pháp điều chỉnh phù hợp.

Ba là, bên cạnh việc tổ chức các lớp bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý cấp phòng cần đa dạng hóa các lớp bồi dưỡng ngắn hạn khác, như bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước ngạch cán sự, chuyên viên, chuyên viên chính; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng lãnh đạo; các chức danh công chức cấp xã; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cấp ủy cơ sở, … theo phân cấp.

Bốn là, cần tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật kiến thức, đổi mới phương pháp giảng dạy đối với đội ngũ giảng viên; đổi mới hình thức thi, đánh giá kết quả học tập của học viên; duy trì thực hiện tốt kỷ cương, nền nếp giảng dạy và học tập theo quy định; tăng cường đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dạy - học; … từ đó góp phần nâng cao chất lượng các lớp bồi dưỡng do Trường Chính trị tỉnh Lào Cai tổ chức.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp trên sẽ góp phần quan trọng trong công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp phòng nói riêng và công tác đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường nói chung.

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
image banner