image banner
“7 DÁM”- GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG SINH HOẠT CHI BỘ
Lượt xem: 63
Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Người luôn chỉ rõ và quan tâm đến xây dựng chi bộ vững mạnh, chi bộ tốt. Khi nói về vai trò của chi bộ, Người khẳng định  “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”[1], “Tác dụng của chi bộ là cực kỳ quan trọng, vì nó là sợi dây chuyền để liên hệ Đảng với quần chúng”[2]. Người luôn coi trọng xây dựng chi bộ tốt, chi bộ vững mạnh, Người cho rằng “Chi bộ vững mạnh thì mọi chính sách của Đảng và Chính phủ nhất định thi hành được tốt. Muốn vững mạnh, thì tất cả đảng viên trong chi bộ phải thật thà đoàn kết nhất trí”[3], Bác cũng đã đặt ra câu hỏi Thế nào là chi bộ tốt?  “….Là chi bộ nào chấp hành tốt các chính sách của Đảng; đi đúng đường lối quần chúng;…không ngừng nâng cao mức sống của nhân dân, đảng viên gương mẫu và được nhân dân tin, dân phục, dân yêu”[4]. Để xây dựng chi bộ tốt một trong những vấn đề đặt ra là phải quan tâm và tập trung lãnh đạo để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, bởi lý do: chất lượng sinh hoạt chi bộ quyết định sức sống, sự tồn tại của tổ chức đảng.

Việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong xây dựng chi bộ vững mạnh, trong sạch, nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, giúp đảng viên nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng và thực hiện chức năng lãnh đạo, giáo dục của chi bộ. Vai trò sinh hoạt chi bộ thể hiện: Nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho đảng viên; Nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm, tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện, thực hiện tốt nhiệm vụ của đảng viên;. Các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng được thực hiện nghiêm túc

Nhận thức sâu sắc về vai trò của sinh hoạt chi bộ, trong những năm gần đây, Trung ương Đảng, đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo[5].

Trên cơ sở đó  Tỉnh ủy Lào Cai đã ban hành các văn bản và triển khai tổ chức thực hiện các Nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên[6].

Tính đến cuối năm 2023, tỉnh Lào Cai có 13 đảng bộ trực thuộc tỉnh ủy, 522 chi đảng bộ cơ sở, trong đó có 282 đảng bộ và 240 chi bộ. Có 152 đảng bộ xã, phường, thị trấn, 370 chi, đảng bộ cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vụ trang, doanh nghiệp có vồn nhà nước, doanh nghiệp không có vốn nhà nước. Số lượng chi bộ trên toàn tỉnh (cả chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, đảng bộ bộ phận) là 2971 trong đó có 1210 chi bộ thôn bản, 275 chi bộ tổ dân phố, 244 chi bộ cơ quan hành chính, 763 chi bộ đơn vị sự nghiệp, 107 chi bộ doanh nghiệp, 372 chi bộ lực lượng vũ trang với tổng số đảng viên của toàn đảng bộ tỉnh là 53.936,[7]. Để Đảng bộ tỉnh Lào Cai ngày càng phát triển vững mạnh, cần tập trung quan tâm đến phát triển các chị bộ, kể cả chi bộ trực thuộc và chi bộ cơ sở. Một trong vấn đề cần quan tâm đặc biệt chính là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

anh tin bai

Quang cảnh buổi sinh hoạt chi chuyên đề của Chi bộ 1, Đảng bộ Trường Chính trị

Nhiều chi bộ đã nêu cao tinh thần “7 dám” qua đó nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Dám nghĩ: Cần mạnh dạn đưa ra những ý tưởng mới, sáng tạo trong sinh hoạt chi bộ để nhằm thu hút được đảng viên tham gia. Nhất là sinh hoạt chuyên đề. Lựa chọn những vấn đề thiết thực để đưa ra chi bộ thảo luận. Dám nghĩ thể hiện ở đội ngũ chi ủy trong lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ của chi bộ nói chung, sinh hoạt chi bộ nói riêng. Đội ngũ cấp ủy mà đứng đầu là Bí thư chi bộ cần năng động, sáng tạo, có nhiều ý tưởng mới, cách làm mới trong sinh hoạt chi bộ. “Dám nghĩ” còn thể mỗi đảng viên trong chi bộ, mạnh dạn suy nghĩ, trăn trở để đề xuất những ý tưởng, những nhiệm vụ thiết thực, hiệu quả cho cấp ủy để góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh.

Dám nói: Điều này thể hiện rất rõ trong việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng. Cấp ủy, đứng đầu là Bí thư chi bộ cần đánh giá một cách khách quan, chân thực những kết quả đạt được trong một tháng dưới sự lãnh đạo của chi ủy, thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế để đề ra giải pháp khắc phục. Bí thư chi bộ và các đồng chí trong chi ủy cần làm gương trong thực hiện tự phê bình và phê bình. Đối với đảng viên, mạnh dạn phát biểu ý kiến, thảo luận, góp ý cho hoạt động của chi bộ. Đồng thời mạnh dạn đánh giá kết quả hoạt thực hiện nhiệm vụ đảng viên được phân công. Khắc phục tình trạng ngại nói, lười nói trong sinh hoạt chi bộ của một số đảng viên.

Dám làm: Toàn thể chi bộ, từ chi ủy, Bí thư đến tất cả đảng viên đều phải cùng có quyết tâm thực hiện nghị quyết của chi bộ. Mỗi đảng viên trong chi bộ nêu cao trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, nghĩ ra những cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên cũng như thực hiện nhiệm vụ của chi bộ.

Dám chịu trách nhiệm: Tập thể cấp ủy, nhất là Bí thư chi bộ cần nêu cao tinh thần, dám chịu trách nhiệm trước quyết định, sự chỉ đạo, điều hành của mình trong các hoạt động công tác đảng thuộc thẩm quyền được phân công. Dám chịu trách nhiệm về những hạn chế, yếu kém của tổ chức, của đảng viên trong chị bộ và tìm cách khắc phục, giải pháp để xây dựng chi bộ ngày càng vững mạnh, thể hiện được năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ. Tránh trường hợp đùn đẩy, không dám nhận trách nhiệm. Ngoài tập thể cấp ủy, bí thư chi bộ phải chịu trách nhiệm thì mỗi đảng viên trong tổ chức đảng cũng cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình đối với từng nhiệm vụ được chi bộ phân công. Thực hiện tốt nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ.

Dám đổi mới: Thực tiễn luôn vận động và biến đổi không ngừng, và trước yêu cầu phát triển ngày càng cao, trước nhận thức của đảng viên và nhân dân ngày càng được nâng lên, do vậy đòi hỏi cấp ủy, nhất là người đứng đầu cần chủ động nghiên cứu đổi mới từ trong nhận thức đến hành động, đổi mới phương thức lãnh đạo của chi ủy, người bí thư để chất lượng lãnh đạo ngày càng cao.  Để buổi sinh hoạt chi bộ có chất lượng đòi hỏi chi ủy, bí thư chi bộ cần mạnh dạn đổi mới từ nội dung, chủ đề, cách thức sinh hoạt linh hoạt, tạo môi trường tốt, dân chủ để khơi dạy sức mạnh tập thể, của mỗi đảng viên tham gia ý kiến đóng góp xây dựng chi bộ, xây dựng đội ngũ đảng viên trong chi bộ chất lượng ngày càng được nâng lên. Đối với đảng viên cũng cần phải đổi mới từ trong ý thức tham gia xây dựng đảng cho đến việc tham gia vào các hoạt động của chi bộ.

Dám đương đầu với khó khăn, thách thức: nhiệm vụ của tổ chức đảng nói chung, của chi bộ nói riêng không thể nói là nhẹ nhàng, nhất là các chi bộ thôn bản ở Lào Cai, một tỉnh biên giới còn nhiều khó khăn, thách thức, tỉ lệ hộ nghèo cao, trình độ dân trí đã có nhiều chuyển biến nhưng nhìn chung còn thấp. Do vậy, các chi bộ cần phải nâng cao năng lực lãnh đạo, việc này phụ thuộc nhiều vào chất lượng sinh hoạt của các chi bộ nơi đây. Những khó khăn, thách thức ở thôn bản, ở địa phương, cơ quan, đơn vị đều đòi hỏi chi bộ lãnh đạo giải quyết nhằm mục đích phát triển kinh tế, xã hội… và chăm lo đời sống mọi mặt cho nhân dân, cho cán bộ, đảng viên.

Dám phấn đấu vì lợi ích chung: thông qua sinh hoạt chi bộ cần tuyên truyền, giáo dục đến cán bộ, đảng viên phấn đấu vì lợi ích chung đó chính là lợi ích của tổ chức đảng, của đảng viên và quần chúng nhân dân. Chi bộ mạnh thì Đảng mạnh. Muốn chi bộ mạnh thì mỗi đảng viên phải nỗ lực phấn đấu, trở thành đảng viên tốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ mình được phân công, trở thành tấm gương sáng, tiên phong trên mọi mặt trận để quần chúng nhân dân noi theo. Phấn đấu vì mục tiêu xây dựng tổ chức Đảng, mục tiêu của Đảng là xây dựng đất nước với dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Có thể nói, để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cần nhiều giải pháp đồng bộ từ sự chuẩn bị của chi ủy, sự điều hành của bí thư, sự tham gia có trách nhiệm của đội ngũ đảng viên, đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt, rồi công tác kiểm tra, giám sát… nhưng thiết nghĩ để thực hiện được tốt các giải pháp thì cần phát huy chữ “DÁM” trong sinh hoạt chi bộ. Yêu cầu này đối với chi ủy, bí thư chi bộ và toàn thể đảng viên để các buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề chất lượng ngày càng được nâng lên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng cao của sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.



[1] Hồ Chí Minh toàn tập, NXBCTQG, H.2002, tập 11, tr.161

[2] Hồ Chí Minh toàn tập, NXBCTQG, H.2002, tập 7, tr.243

[3] Hồ Chí Minh toàn tập, NXBCTQG, H.2002, tập 8, tr317

[4] Hồ Chí Minh toàn tập, NXBCTQG, H.2002, tập 10, tr.277

[5] Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư khóa X về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”; Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương Hướng dẫn một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; Kết luận số 18- KL/TW ngày 22/9/2018 của Ban Bí thư Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư (khóa X) về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong tình hình mới; Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.

[6] Được cụ thể hóa tại Hướng dẫn 05-HD/TU, ngày 26/11/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 99-KH/TU ngày 13/11/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 18-KL/TW; Kế hoạch số 222-KH/TU ngày 8/4/2019 Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21/01/2019 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng;  Chương trình số 167-Ctr/TU ngày 21/10/2022 Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường, củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới; Chương trình số 208-Ctr/TU ngày 12/4/2023 Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 17/11/2022 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới.

[7] Số liệu do Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lào Cai cung cấp

TS Nguyễn Thị Vân Hằng, Phó Hiệu trưởng
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
image banner